Đánh giá

Trần Mạnh Xuyền

Giám Đốc
Quản tài viên
Luật sư - Thạc sĩ

Đánh giá

Phùng Thị Lan Phương

Chủ tịch Hội đồng Thành viên
Quản tài viên
Luật sư - Thạc sĩ

Video clips
Liên kết website
Dự báo thời tiết
Thống kê
 
Tin tức

NHÌN NHẬN ĐÚNG VỀ GIẢI THỂ VÀ PHÁ SẢN DOANH NGHIỆP

Giải thể và phá sản là một sự kiện đánh dấu sự kết thúc một quá trình hoạt động kinh doanh, là hệ quả của rất nhiều nguyên nhân khác nhau:
NHÌN NHẬN ĐÚNG VỀ GIẢI THỂ VÀ PHÁ SẢN DOANH NGHIỆP

Ý kiến  của ThS. Nguyễn Thu Hiền (Đại học Bách khoa TP.HCM)

Giải thể và phá sản là một sự kiện đánh dấu sự kết thúc một quá trình hoạt động kinh doanh, là hệ quả của rất nhiều nguyên nhân khác nhau: rủi ro môi trường kinh doanh, rủi ro thị trường của sản phẩm, thay đổi nhanh chóng của công nghệ, năng lực vốn giới hạn, hoặc đơn thuần là do chiến lược đầu tư của nhà đầu tư dẫn đến việc lựa chọn chiến lược giải thể hoạt động hiện tại để đầu tư vào một hoạt động mới.

Do vậy mặc dù giải thể, phá sản cũng có thể đến từ những nguyên nhân chủ quan khác như năng lực của nhà quản lý, gian lận trong kinh doanh, nhưng việc áp đặt rằng giải thể và phá sản đồng nghĩa với một hiện tượng đáng xấu hổ thì hoàn toàn không đúng đắn.

Tương tự, việc cho rằng nó là một hoạt động kết thúc một quá trình kinh doanh nên không cần gấp rút thực hiện thì lại càng sai. Việc cho phép một doanh nghiệp sớm được giải thể, phá sản, sẽ cho phép tài sản của doanh nghiệp nhanh chóng được bán lại trên thị trường để tiếp tục đưa vào một quá trình kinh doanh khác; nhân công sớm có lời giải về việc chi trả lương, đền bù nghỉ việc, và có điều kiện tìm một công việc mới, tái sử dụng sức lao động; các khoản nợ sớm được thanh toán cho các chủ nợ, đưa vốn trở vào lại chu kỳ xoay vòng vốn của hệ thống tài chính.

Việc tạo điều kiện dễ dàng nhanh chóng cho các doanh nghiệp tuyên bố giải thể, phá sản sẽ giúp rủi ro tiềm năng của nhà đầu tư giảm xuống rất nhiều. Tức là trong trường hợp cần thiết phải giải thể, phá sản, nhà đầu tư có thể tin rằng mình sẽ có được các điều kiện cần thiết, cũng như sẽ được xã hội nhìn nhận đúng đắn khi thực hiện giải thể và phá sản. Khi môi trường đầu tư cho phép nhà đầu tư đầu tư với chi phí và rủi ro thấp, môi trường đầu tư đó sẽ trở nên hấp dẫn hơn, cho phép nhà đầu tư có khả năng linh động cao hơn, mạnh dạn tự tin hơn không chỉ trong các quyết định đầu tư mà cả các quyết định tự giải thể hoặc phá sản. Vậy hoạt động giải thể và phá sản có vai trò quan trọng đáng kể không chỉ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà kể cả trong quá trình cải thiện, tăng sức hấp dẫn của môi trường kinh tế của quốc gia.

Thay đổi nhận thức về hiện tượng giải thể và phá sản của doanh nghiệp không chỉ cần được thể hiện trong luật pháp kinh doanh quốc gia, mà cần được thống nhất trong văn hóa kinh doanh và trong nhận thức đúng đắn của xã hội. Hãy nhìn nhận rằng đó là một hoạt động tất yếu, là động lực cho một sự khởi đầu mới.Cần nhìn nhận đúng về giải thể và phá sản doanh nghiệp

ThS. Nguyễn Thu Hiền

Các tin khác

Xem tiếp
nothing